เขียนบทความอย่างไรให้ติด SEO

การเขียนบทความที่ดี มีประโยชน์ แต่ไม่มีคนอ่านมันก็น่าเสียดายนะ แต่ถ้าเราเขียนบทความโดยใช้เกณฑ์ของ SEO ก็อาจจะช่วยให้เว็บติดหน้าแรกๆ บน Google ทำให้มีคนเข้าเว็บเพิ่มมากขึ้น วันนี้ก็เลยจะมาบอกเคล็ดลับว่าเขียนบทความหรือ Content อย่างไรให้ติด SEO วิธีการก็ไม่ยาก มีดังนี้ ทุกๆ บนความนั้นจะต้องมี Keywordถ้าคุณอยากให้คนเข้าชมเว็บของคุณ Keyword นี่แหละที่ช่วยให้เจอเว็บของคุณ ดังนั้นบทความที่ดีจะต้องมี Keyword อยู่ในชื่อเรื่อง, เนื้อเรื่อง, ALT Text และใน URL ด้วย อย่างเช่น Keyword: Long tail Keyowrd Keyword ต้องอย่าเยอะจนเกินไปเพื่อให้เว็บของคุณติด SEO Keyword ไม่ควรมีเยอะมากจนเกินไป ควรมีแค่ย่อหน้าละ 1-2 คำ ก็พอ หรือใช้คำที่มีความหมายที่คล้ายๆ กันกับ Keyword และอย่ามีเยอะ เดี๋ยว AI ของ Google จะมองว่าเป็นการสแปมนะจ๊ะ แต่ละย่อหน้าควรมีคำ 100-120 คำสำหรับผู้เขียนบทความแนะนำเลยว่า […]

รวมสูตร GTA San Andreas/GTA IV/GTA V ครบจบที่เดียว กดง่าย ใช้ได้จริง

สุดยอดเกมอย่าง Grand Theft Auto ไม่ว่าจะเป็นภาคไหน ก็ต้องบอกว่าได้รับการตอบรับจากเกมเมอร์อย่างล้นหลามมาจนถึงปัจจุบัน มาดูรวมสูตร GTA ในแต่ละภาคฮิต ๆ ไม่ว่าจะเป็น San Andreas/IV/V กันเลย ทำความรู้จัก GTA สำหรับเกม GTA หรือ Grand Theft Auto นั้นเป็นซีรีส์เกมที่พัฒนาโดยค่าย Rockstar Games เปิดตัวครั้งแรกในปี พ.ศ. 2540 (ค.ศ. 1997) ตัวเกมประกอบไปด้วยภาคหลัก 10 ภาค และภาคเสริมจำนวน 4 ภาค โดยภาคที่เริ่มได้รับความนิยมและเป็นที่กล่าวถึงอย่างล้นหลามก็คือตั้งแต่ GTA 3 (Grand Theft Auto III) เป็นต้นมา แถมยังได้รับรางวัลมากมายและยังครองตำแหน่งเกมแห่งปีจากหลายสำนักวิจารณ์เกมอีกด้วย ทั้งยังได้เหล่านักแสดงจาก Hollywood มาร่วมให้เสียงพากย์ในเกมด้วย เช่น Samuel L. Jackson, Burt Reynolds เป็นต้น  […]

เขียนเล่น ๆ ให้เป็นเงิน ข้อแนะนำการเขียนบทความสำหรับมือใหม่

ในปัจจุบันนี้การเขียนคอลัมน์เพื่อเผยแพร่ตามเว็บไซต์เป็นงานอดิเรกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากเป็นการฝึกทักษะในการอ่านและการเขียนแล้ว ยังเป็นอาชีพเสริมให้กับนักเขียนได้พอสมควรทีเดียว ในการที่จะเป็นนักเขียนที่ดี จะต้องหมั่นฝึกฝนทักษะ ติดตามข่าวสารบ้านเมือง และอ่านบทความตามสื่อต่าง ๆ และควรเลือกสื่อที่มีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือได้ การอ่านจะทำให้เราได้ฝึกคิดวิเคราะห์ มีคลังคำศัพท์ดี ๆ  ซึ่งคลังศัพท์พวกนี้จะทำให้เราสามารถนำมาใช้ในการเขียนบทความของเราได้ ยิ่งเรามีต้นแบบที่ดีแล้วก็จะช่วยให้เราผลิตงานที่มีคุณภาพ มีภาษาสละสลวย มีสำนวนที่ดี  เมื่อเขียนงานออกมาแล้วจะทำให้งานน่าอ่าน และมีความสนุกสนาน มีประโยชน์กับคนอ่าน และทำให้งานเขียนของเราน่าติดตามไปด้วย การเขียนคอลัมน์ ก็เหมือนการเขียนเรียงความสมัยเราเป็นเด็กนั่นหล่ะ  การเขียนบทความ หรือเขียนคอลัมน์ เป็นการนำเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ข้อมูล ข่าวสาร มาเล่าในรูปแบบของตัวหนังสือ  แต่สำหรับนักเขียนมือใหม่ เรามักจะนึกไม่ออกว่า เราจะเริ่มจากไหนไปไหน ขึ้นต้นและลงท้ายเรื่องยังไง วันนี้เราจึงมีแนวทางเบื้องต้นมาแนะนำ สำหรับการเขียนบทความเราจะแยกองค์ประกอบในการเขียน เป็น 3 ส่วน ก็คือ ส่วนนำ  ส่วนเนื้อเรื่อง และส่วนสรุป  ส่วนนำ ก็คือ ประเด็นหลักหรือวัตถุประสงค์ในการเขียน  ซึ่งส่วนนำจะทำให้คนอ่านรู้ว่าเรื่องที่เราจะเขียนต่อไปนั้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร และกระตุ้นให้มีความสนใจอยากอ่านต่อ   โดยเราอาจจะเริ่มบทนำด้วย คำถาม  เช่น “รู้หรือไม่ว่าอาหารในแต่ละมื้อที่เรากินลงไปนั้นได้สร้างคุณและโทษให้กับเราได้อย่างไร”  หรือการเริ่มบทนำด้วยปัญหา หรือเรื่องที่น่าสนใจ เช่น […]

วิธีเขียนบทความเพื่อ SEO เริ่มต้นอย่างไรดี เรามีคำตอบ

วิธีเขียนบทความเพื่อ SEO ขั้นตอนที่ 1 เขียนบทความตัวอย่างขึ้นมาก่อน วิธีเขียนบทความเพื่อ SEO : ขั้นตอนแรกที่เราต้องลงมือทำคือ จงเขียนบทความตัวอย่างขึ้นมาก่อน บทความตัวอย่าง เราจะใช้ในการส่งให้กับลูกค้าดู เพื่อให้ลูกค้าเห็น แนวทางการเขียนบทความของเรา สำนวนภาษา การใช้คำ หลักการทาง SEO ที่บรรจุลงไปในบทความ และหลอมรวมออกมากลายเป็นบทความคุณภาพในแบบฉบับของเรา ดังนั้น หากคุณขาดสิ่งนี้ ถือว่าเป็นการเริ่มต้นเขียนบทความที่ไม่ถูกต้องครับ ลองมาดูสิ่งที่ลูกค้าต้องการเห็นจากบทความตัวอย่าง สิ่งที่ลูกค้าต้องการเห็นในบทความตัวอย่าง มีดังนี้ 1.1 สำนวนภาษาที่สละสลวย ไม่ใช้คำซ้ำ คำฟุ่มเฟือย 1.2 การแบ่งวรรคตอนที่สวยงาม น่าอ่าน น่านำไปใช้งาน 1.3 หลักการ SEO มีการใส่ Keyword ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม วิธีการเขียนบทความตัวอย่าง 1.1 เลือกหัวข้อที่เป็นที่นิยมมาก่อน ข้อแรกให้เราเลือกหัวข้อหรือหมวดที่เป็นที่นิยมในตลาดออกมาก่อน ถ้าคุณนึกไม่ออกว่าจะเลือกหมวดไหนดี อย่างนั้น บก.ขอแนะนำหมวดดังต่อไปนี้นะครับ หมวดธุรกิจออนไลน์ : ขายตรง, SMEs, ธุรกิจเครือข่าย, การตลาด หมวดเครื่องสำอาง : การเลือกใช้, เทรนด์การแต่งกาย […]

7 Step-by-Step เขียนบทความ SEO ให้ติดหน้าแรกบน Google แบบไม่เสียเงิน

ลองนึกภาพในมุมคนอ่าน เวลาที่เราค้นหาบางสิ่งบางอย่างบน Google แน่นอนเรามักจะกดเข้าไปยังบทความจากเว็บไซต์ที่อยู่อันดับแรกๆก่อนเสมอ  ซึ่งในมุมมองของผู้เขียน คงเป็นเรื่องน่าเสียดายมากๆ ถ้าเราเขียนบทความออกมาได้ดี เป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ แต่กลับไม่ค่อยมีคนได้อ่าน เพียงเพราะบทความไม่ติดหน้าแรกการค้นหาบน Google  จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักการตลาดออนไลน์ และนักเขียนคอนเทนต์มากๆ ที่จะต้องคำนึงถึง SEO (Search Engine Optimization) หรือการทำให้บทความบนเว็บไซต์ของเราติดหน้าแรกบน Search Engine ด้วย เพราะเมื่อใดก็ตามที่เว็บไซต์ของเราติดหน้าแรกบน Google จะส่งผลให้จำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆไม่มีหยุดตามมาด้วยค่ะ ภาพตัวอย่างบทความที่ติดอันดับแรกบน Google Search ขั้นตอนการเขียนบทความให้เอื้อต่อ SEO ขั้นที่ 1 : เลือกหัวข้อที่จะเขียน ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย โดยเลือกจาก ความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย (Persona) สังเกตหัวข้อที่นิยมจากบล็อกคู่แข่ง (Competitor Blogs) สังเกตหัวข้อที่นิยมจากกลุ่มสนทนาในแวดวงธุรกิจของเรา (Group) ขั้นที่ 2 : ค้นหาคีย์เวิร์ดที่คนใช้เสิร์ชเยอะและตรงกับเนื้อหาที่เรานำเสนอ ทำได้โดย พิมพ์บนช่องการค้นหาบน Google และดูคำยอดนิยมในแถบที่แสดงขึ้นมา ใช้ Google Keyword Planner […]

10 เทคนิค การเขียนบทความ / เขียนบล็อก ให้ประสบความสำเร็จ

การเขียนบทความที่ดี มีคุณภาพ ควรมีลักษณะอย่างไร ? เขียนบทความ SEO มีหลักการอย่างไร ? คำถามในทำนองนี้ ผมเชื่อว่าคงมีใครหลายคนสงสัยอยู่เป็นแน่ .. เป็นที่รู้กันดีว่า หากต้องการประสบความสำเร็จ ในเรื่องของ Content Marketing (รวมไปถึงการทำ SEO) ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ก็ตาม คุณจำเป็นต้องเรียนรู้ในเรื่องของ “Blog” (บล็อก) เพราะ การเขียนบล็อก (Blogging) / การเขียนบทความ นับว่าเป็นช่องทางหนึ่งที่สำคัญในสายงานของ Digital Marketing ยิ่งหากคุณต้องการที่จะสร้างตัวตน สร้างแบรนด์ สร้างธุรกิจ หรือ ทำการตลาด บนโลกออนไลน์ ความรู้เรื่อง Blog เรื่อง การเขียนบทความ ถือเป็นพื้นฐานที่จำเป็นอย่างมาก ซึ่งคนทำ SEO หรือนักการตลาดออนไลน์ มือใหม่ มักจะไม่เข้าใจถึงคุณค่าและประโยชน์ของการมี Blog ว่ามันสามารถช่วยในเรื่องของ SEO อีกทั้งยังช่วยในเรื่องธุรกิจออนไลน์ได้ ประโยชน์ของการเขียนบทความ / การเขียนบล็อก การเขียนบล็อกถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์ ด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป• บางคนใช้ Blog ในการเขียนเล่าเรื่องราวชีวิตส่วนตัว• บางคนใช้ Blog ในการแชร์ประสบการณ์ ความรู้ หรือเรื่องราวที่ตนสนใจ• บางคนใช้ […]

7 เคล็ดไม่ลับ เขียนบทความให้คนชอบอ่าน เพราะเนื้อหาดีอย่างเดียวยังไม่พอ

การเขียนบทความให้คนอ่านนั้นมีวิธีและเทคนิคแตกต่างกัน รวมไปถึงบทความบนโลกออนไลน์ที่เรากำลังพูดถึงอยู่ด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นการผสานศาสตร์และศิลป์เข้าด้วยกันเลยก็ว่าได้ เพราะบางทีเนื้อหาดีๆอย่างเดียวก็ไม่พอ มันต้องมีลูกล่อลูกชนมาใช้กันหน่อย งัดเทคนิคมาฟาดฟันกันอย่างเต็มเหนี่ยวเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นวันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ 7 อย่างมาฝากกันเพื่อจะได้นำไปปรับใช้ได้ในอนาคต 1. โครงสร้างดีมีชัยไปกว่าครึ่ง นอกจากเรื่องพื้นฐานอย่างเรื่องการแบ่งโครงสร้างแบบ บทนำ-เนื้อหา-บทสรุปแล้ว เรายังมีเทคนิคอื่นๆในการวางโครงสร้างบทความให้เป๊ะปังได้อีก เช่นเทคนิค 4P ซึ่งก็คือ Promise สัญญาว่าคนอ่านจะได้รับอะไรจากการอ่านบทความนี้จนจบ เช่น เทคนิค วิธีแก้ปัญหา หรือความรู้ Proof แสดงถึงความน่าเชื่อถือ เช่นอ้างอิงแหล่งที่ว่าให้รู้ว่าเรื่องที่คุณเขียนนี้ไม่ได้แต่งขึ้นมาลอยๆนะ! Picture ใส่ภาพลงไป เพื่ทำหน้าที่ทั้งพักสายตาจากตัวหนังสือจำนวนมาก และเพื่อให้คนอ่านมองเห็นภาพของสิ่งที่คุณกำลังพูดถึงได้ดียิ่งขึ้น Push กระตุ้นให้คนอ่านทำอะไรบางอย่างหลังอ่านจบ ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ต่อ แสดงความคิดเห็นหรือลงมือทำอะไรซักอย่าง 2. เป็นกันเองอีกซักหน่อย การเป็นกันเองจะทำให้คนอ่านรู้สึกสบายใจและอยากจะโต้ตอบตามธรรมชาติของสัตว์สังคมอย่างมนุษย์ การใส่ความเป็นกันเองและความเป็นมนุษย์ ไม่ทำให้คนอ่านรู้สึกว่ากำลังคุยอยู่กับหุ่นยนต์จะช่วยให้บทความดูน่าอ่านและสร้างความรู้สึกดีๆให้กับคนอ่านได้ด้วยนั่นเองค่ะ รวมไปถึงการทำให้คนอ่านรู้สึกว่ารู้จักเรา ด้วยการแนะนำตัว ใส่รูปและประวัติคนเขียนไว้ที่ท้ายบทความก็จะเพิ่มความเป็นกันเองและใกล้ชิดกับคนอ่านเข้าไปอีกระดับหนึ่งเลยทีเดียว 3. เว้นบรรทัดบ่อยๆ การอ่านบทความไม่ว่าจะเป็นผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือจอมือถือเล็กๆ ถ้ามีตัวหนังสือเรียงกันเป็นพรืดก็ชวนให้รู้สึกลายตาไปหมดแล้ว การเว้นบรรทัดบ่อยๆจึงจัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญของการเขียนบทความออนไลน์เลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นอย่างน้อยๆ เราควรเว้นบรรทัดบ้างทุกๆ 5 บรรทัดค่ะ เพื่อความไม่แน่นเกินไปของตัวหนังสือนั่นเอง 4. เอาใจเขามาใส่ใจเรา การศึกษาก่อนว่าคนอ่านน่าจะอยากอ่านอะไรก็ถือเป็นเทคนิคที่ดีในการเลือกเขียนบทความค่ะ […]

หลักการเขียนบทความเพื่อเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต

สถานภาพการรับรู้ข่าวสารและการสื่อสารของประชาคมโลกมีศักยภาพสูงขึ้นจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการสื่อสาร ในสังคมโลกาภิวัฒน์ การเลือกรับข่าวสารต่างๆ มีความหลากหลายในเวลาเดียวกัน อินเทอร์เน็ตกลายเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารของประชาชนทุกเพศทุกวัยและในทุกระดับ กล่าวได้ว่าในปัจจุบันไม่มีใครที่ไม่รู้จักอินเทอร์เน็ต สื่อสมัยใหม่ตัวนี้มีบทบาทอย่างมากในการสื่อสาร ดังจะเห็นได้จากการใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อเผยแพร่ข่าวสารต่างๆ การสืบค้นเรื่องราวความรู้ในเรื่องต่างๆ แทบทุกเรื่องทำได้อย่างรวดเร็วจนได้รับสมญานามว่า ห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ลักษณะข้อมูลข่าวสารทางอินเทอร์เน็ต มีลักษณะเป็นสื่อผสมผสานที่ประกอบด้วย ข้อความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว และภาพจากวิดีทัศน์ หรือวิดีโอ คลิปต์ ที่ขาดไม่ได้คือเสียงองค์ประกอบที่ทำให้เกิดชีวิตชีวาด้วยภาวะข้อมูลข่าวสารที่มีมากมายและความเปลี่ยนแปลงของสังคมในทุกด้าน บทความจึงมีหน้าที่เป็นช่องทางหนึ่งในการแสดงความคิดเห็น ให้ความรู้ ชี้แนะ และอธิบายบทความคือข้อเขียนประเภทหนึ่งที่ถ่ายทอดเรื่องราวที่เป็นข้อเท็จจริงบวกกับข้อคิดเห็นและเหตุผลที่เชื่อถือได้ของผู้เขียนต่อเหตุการณ์หรือสถานการณ์หนึ่งๆ ด้วยสำนวนภาษาที่แตกต่างกันขึ้นกับวัตถุประสงค์ของบทความแต่ละประเภทลักษณะเนื้อหาของบทความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์หรือเรื่องที่มีผลกระทบต่อสังคมหรือเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของผู้อ่าน วัตถุประสงค์ของการเขียนบทความ การเขียนบทความเพื่อเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตมีวัตถุประสงค์คล้ายคลึงกับบทความที่พบเห็นในหนังสือพิมพ์และนิตยสาร ดังนี้           1. เพื่ออธิบาย มีลักษณะเป็นการให้ข้อมูล ให้ภูมิหลัง และข้อเท็จจริงอย่างละเอียด เพื่ออธิบายให้ผู้อ่านเข้าใจง่าย ในเรื่องราวหรือเหตุการณ์ที่ซับซ้อน โดยใช้ภาษาที่ผู้อ่านทั่วไปเข้าใจได้           2. เพื่อรายงานหรือกระตุ้นความสนใจ มีลักษณะคล้ายๆ กับการเขียนเพื่ออธิบายหรือวิเคราะห์ ซึ่งพิจารณาเห็นว่าเป็นเรื่องที่ผู้อ่านควรรู้ เป็นการรายงาน บอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น           3. เพื่อให้ความรู้ การแสดงความคิดเห็นของบทความนี้คือการให้ความรู้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ในหลายระดับตั้งแต่เกร็ดความรู้เล็กๆ จนถึงความรู้ทางวิชาการ           4. เพื่อเสนอแนวทางแก้ไข เป็นบทความที่ผู้เขียนมุ่งอธิบายถึงข้อเท็จจริง ที่มาของปัญหาตลอดจนผลกระทบที่เกิดขึ้นพร้อมกับเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา ซึ่งอาจมีมากกว่าหนึ่งทางก็ได้           5. เพื่อโน้มน้าวใจ เป็นบทความที่ผู้เขียนต้องการโน้มน้าวให้เกิดการคล้อยตามความคิดเห็นในเรื่องที่กำลังนำเสนอส่วนมากมักเป็นประเด็นเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือโครงการรณรงค์ต่างๆ เช่น สร้างความเป็นไทย ส่งเสริมให้ใช้ของไทยประหยัดการใช้พลังงาน เป็นต้น           6. เพื่อวิเคราะห์หรือวิจารณ์ การวิเคราะห์เป็นการนำเสนอข้อเท็จจริงหรือประเด็นปัญหา ตามหลักวิชาการ ชี้ให้เห็นข้อดีและข้อเสีย และผลกระทบ […]

10 วิธีการเขียนบทความ เขียนบล็อก ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับในบทความนี้ผมจะขอมาแนะนำวิธีที่จะช่วยทำให้ Blog ของคุณมีประสิทธิภาพ แบบเจาะลึกลงรายละเอียดให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้คุณกลายเป็น Blogger ที่มีคุณภาพในสายตาคนอ่าน รวมไปถึง หลักของการเขียนบทความที่ดี และ การเขียนบทความให้เป็นมิตรต่อ SEO #1 – กำหนดเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของการเขียนบล็อก (Blog  Purpose) + คุณจะเขียนบล็อกไปทำไม ?+ อะไรคือวัตถุประสงค์ หรือ จุดมุ่งหมาย ?+ คอนเซ็ปต์ของบล็อกคืออะไร ?+ บทความที่คุณตั้งใจจะนำเสนอ ตั้งใจจะเขียนเพื่ออะไร ? คำถามเหล่านี้ถือเป็นจุดเริ่มต้น ที่หลายคนมองข้าม และหลายต่อหลายบล็อก (รวมไปถึงบทความงานเขียนส่วนใหญ่) ที่ถูกเขียนขึ้นมานั้น สร้างมาอย่างไร้จุดหมาย ซึ่งหากเราไม่รู้ว่าเราจะเขียนบล็อกขึ้นมาทำไม … มันก็ยากที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้ (เป้าหมายมีไว้พุ่งชน แต่คุณจะพุ่งชนอะไร ในเมื่อคุณไม่มีเป้าหมาย ??) การกำหนดเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ไว้ก่อนนี้ ก็เพื่อให้คุณได้หลัก หรือ จุดหมาย สำหรับกำหนดทิศทางและหาแนวทางปฎิบัติได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ยกตัวอย่าง 3 เป้าหมายหลักๆของการเขียนบล็อก ซึ่งเป็นที่นิยม เช่น เขียนบล็อกเพื่อสร้างรายได้ (Blog For Money) : คุณสร้างบล็อกขึ้นมา , เผยแพร่ […]

10 เทคนิค การเขียนบทความ เขียนบล็อก ให้ประสบความสำเร็จ

การเขียนบทความที่ดี มีคุณภาพ ควรมีลักษณะอย่างไร ? เขียนบทความ SEO มีหลักการอย่างไร ? คำถามในทำนองนี้ ผมเชื่อว่าคงมีใครหลายคนสงสัยอยู่เป็นแน่ .. เป็นที่รู้กันดีว่า หากต้องการประสบความสำเร็จ ในเรื่องของ Content Marketing (รวมไปถึงการทำ SEO) ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ก็ตาม คุณจำเป็นต้องเรียนรู้ในเรื่องของ “Blog” (บล็อก) เพราะ การเขียนบล็อก (Blogging) / การเขียนบทความ นับว่าเป็นช่องทางหนึ่งที่สำคัญในสายงานของ Digital Marketing ยิ่งหากคุณต้องการที่จะสร้างตัวตน สร้างแบรนด์ สร้างธุรกิจ หรือ ทำการตลาด บนโลกออนไลน์ ความรู้เรื่อง Blog เรื่อง การเขียนบทความ ถือเป็นพื้นฐานที่จำเป็นอย่างมาก ซึ่งคนทำ SEO หรือนักการตลาดออนไลน์ มือใหม่ มักจะไม่เข้าใจถึงคุณค่าและประโยชน์ของการมี Blog ว่ามันสามารถช่วยในเรื่องของ SEO อีกทั้งยังช่วยในเรื่องธุรกิจออนไลน์ได้ ประโยชน์ของการเขียนบทความ / การเขียนบล็อก การเขียนบล็อกถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์ ด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป• บางคนใช้ Blog ในการเขียนเล่าเรื่องราวชีวิตส่วนตัว• บางคนใช้ Blog ในการแชร์ประสบการณ์ ความรู้ หรือเรื่องราวที่ตนสนใจ• บางคนใช้ […]