รวม 7 ประเภทหัวข้อรายงานยอดนิยม ปรับใช้ได้กับทุกวิชา !

        ทุกครั้งก่อนเริ่มทำรายงาน สิ่งแรกที่เราควรทำและควรจะต้องมีเลยก็คือ หัวข้อรายงาน ซึ่งหัวข้อรายงานเป็นสิ่งที่สำคัญมากเลย ถ้าเราเลือกหัวข้อรายงานได้น่าสนใจ เนื้อเรื่องในรายงานและการหาข้อมูล ก็จะทำได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าใครที่ทำรายงานมานาน ถ้าต้องคิดหัวข้อรายงานบ่อยๆ อาจจะมาถึงทางตันได้ วันนี้เราก็เลยขอรวบรวม 7 ประเภทหัวข้อรายงานยอดนิยม ที่น้องๆ โหวตมาแล้วว่า ถูกเลือกใช้เป็นหัวข้อบ่อยสุดๆ สำหรับใครที่กำลังไม่รู้จะเลือกหัวข้อรายงานอะไร มาดูกันเลยค่ะ

1. ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาชาวบ้าน

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : pixabay.com
          ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาชาวบ้าน หรือ OTOP เป็นหัวข้อรายงานที่ถูกหยิบมาใช้บ่อยมากค่ะ ยิ่งเป็นรายงานวิชาวิทยาศาสตร์หรือวิชาการงานและสิ่งประดิษฐ์แล้ว ก็จะยิ่งมีคอนเซ็ปท์ที่เข้ากับผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาชาวบ้านเยอะมาก เพราะเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวและหาง่ายในชุมชนค่ะ เช่น งานจักรสาน งานสิ่งประดิษฐ์ งานตะไคร้หอมไล่ยุง ฯลฯ
          ถ้าน้องๆ จะเลือกหัวข้อนี้ พี่อีฟแนะนำว่าอาจจะต้องเป็นรายงานที่เริ่มต้นจากการอยากแก้ไขปัญหา หรืออยากหาผลิตภัณฑ์ที่อำนวยความสะดวก หรือตอบโจทย์ความสบาย จะเหมาะมากเลย เพราะจะช่วยให้น้องๆ เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับหัวข้อรายงานของเราได้ค่ะ
 2. ทันข่าวเหตุการณ์ปัจจุบัน
          ความน่าสนใจของข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบัน อาจจะไม่ใช่เรื่องของข่าวนั้นโดยตรงค่ะ แต่เป็นประเด็นอื่นที่มีความเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับข่าว เช่น ช่วงนี้มีข่าวรถตู้ที่กำลังเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง น้องๆ อาจจะไม่จำเป็นต้องหยิบประเด็นของอุบัติเหตุมาพูดถึง แต่สามารถทำหัวข้อรายงาน เกี่ยวกับเส้นทางการเดินรถของรถตู้ประจำทางในกรุงเทพฯ หรือลองหาประวัติของรถตู้ ว่าเกิดขึ้นได้ยังไง ทำไมถึงถูกนำมาใช้ประจำทาง แบบนี้ก็ได้ค่ะ
          การเลือกใช้หัวข้อนี้ จะช่วยทำให้หัวข้อรายงานของน้องๆ น่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิม เพราะเหมือนเป็นการอัพเดทข่าวสารและความรู้ใหม่ๆ และถ้าหัวข้อที่น้องๆ เลือกมาทั้งทันเหตุการณ์และน่าสนใจ รับรองว่าคุณครูต้องอยากให้คะแนนเต็มแน่นอนค่ะ

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : pixabay.com
3. ประวัติศาสตร์น่าสน
          ประวัติศาสตร์ที่พี่อีฟพูดถึงไม่ได้จำกัดแค่ประวัติศาสตร์ของประเทศ หรืออารยธรรมต่างๆ เท่านั้นนะคะ แต่ยังรวมไปถึงประวัติศาสตร์ของสิ่งของ หรือประวัติศาสตร์ของสถานที่ หรือประวัติของบุคคลด้วย ถ้าพูดถึงความนิยมในหัวข้อรายงานนี้ ก็ต้องบอกว่าตอนที่พี่อีฟเรียนอยู่ มีเพื่อนในห้องเลือกทำรายงานหัวข้อนี้กันมากถึง 4 ใน 5 กลุ่มเลยค่ะ
          ดังนั้น ถ้าน้องๆ เลือกทำหัวข้อรายงานเรื่องนี้ ก็ไม่ได้จำกัดค่ะว่าอยู่ในวิชาไหน เพราะทุกสิ่งทุกอย่างในโลก ล้วนแล้วแต่มีอดีตกันทั้งนั้น ทั้งภาษาที่ใช้ บุคคลในวงการวิทยาศาสตร์ อารยธรรมของประเทศต่างๆ หรือแม้กระทั่งสูตรทางคณิตศาสตร์ ใครที่ชอบค้นหาประวัติศาสตร์ บอกเลยว่าห้ามพลาดหัวข้อนี้เลยค่ะ

 4. บทเรียน
         หัวข้อรายงานยอดนิยมที่อาจารย์มักจะมอบหมายให้เรา ก็คือบทเรียนของวิชานั้นๆ ค่ะ เจอได้แทบทุกวิชา เช่น วิชาภาษาไทย มีกี่บทเรียน ก็แบ่งกลุ่มตามจำนวนบทเรียน และให้น้องๆ หาข้อมูลของบทเรียนนั้นๆ มานำเสนอนั่นเอง น้องๆ หลายคนอาจจะมีบ่นกันได้ว่ายังไม่เรียนเลย จะทำรายงานได้ยังไง แต่จะบอกว่าหัวข้อนี้ถือว่าทำให้เราได้มีโอกาสค้นหาข้อมูลล่วงหน้า และเข้าใจบทเรียนมากขึ้นเลยนะคะ
          นอกจากข้อดีของการใช้หัวข้อรายงานตามบทเรียน จะทำให้น้องๆ เข้าใจในบทเรียนที่ทำรายงานมากขึ้นแล้ว ถ้ามีการนำเสนอรายงานหน้าห้อง บทเรียนอื่นๆ ที่เพื่อนทำ ก็จะถูกย่อและย่อยมาให้น้องๆ ฟังเหมือนกันค่ะ ถือว่าช่วยลดเวลาการอ่านในวิชานั้นไปได้อีกเยอะเลยนะคะ

 5. สิ่งแวดล้อม
        เป็นหัวข้อฮอตฮิตทุกยุคทุกสมัยเลย เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมในบ้านเรา ก็ยังคงเป็นปัญหาใหญ่และปัญหาที่สำคัญอยู่เสมอค่ะ ไม่ว่าจะสิ่งแวดล้อมที่สวยงาม เช่น สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ โครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม ฯลฯ หรือสิ่งแวดล้อมที่มีปัญหา เช่น มลพิษ ภัยจากธรรมชาติ ฯลฯ ก็มักจะถูกหยิบไปเป็นหัวข้อรายงานอยู่บ่อยครั้งค่ะ
         อย่าลืมว่าจะใช้หัวข้อไหน ก็อย่าลืมปรับหัวข้อนั้นให้เข้ากับวิชาที่เราทำรายงานด้วยนะคะ เช่น วิชาภาษาไทย ก็อาจจะใช้หัวข้อที่มาของชื่อโครงการหรือสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ วิชาสังคมศึกษา อาจจะใช้หัวข้อสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ หรือแม้กระทั่งวิชาคณิตศาสตร์ ก็เลือกใช้หัวข้อสิ่งแวดล้อมที่มีรูปทรงเรขาคณิต แบบนี้ก็ได้นะคะ !

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : pixabay.com
6. อาเซียน
          ในยุคที่ประเทศไทยเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของสมาคมอาเซียน ต้องบอกว่าทุกโรงเรียนให้ความสำคัญกับเหตุการณ์นี้มากๆ เลยนะคะ ตั้งแต่การกำหนดให้มีวันอาเซียน การจัดกิจกรรมอาเซียน การทักทายแบบอาเซียน ฯลฯ และแน่นอนค่ะ ต้องเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนแน่ๆ และหัวข้อรายงานของเราก็หนีไม่พ้นเรื่องนี้
           นอกจากวิชายอดฮิตอย่าง สัมคมศึกษา ที่มักใช้หัวข้อเกี่ยวกับอาเซียนในรายงานแล้ว วิชาภาษาอังกฤษก็ยังเป็นอีกหนึ่งวิชาค่ะ ที่อยากจะให้น้องๆ เรียนรู้คำศัพท์ต่างๆ เกี่ยวกับอาเซียน ทั้งวัฒนธรรม ภาษา อาหาร ดอกไม้ ของแต่ละชาติ รวมไปถึงวิชาอื่นๆ ก็เริ่มมีอาเซียนเข้ามาเป็นส่วนเกี่ยวข้องแล้วค่ะ

 7. สิ่งที่สนใจ
        บางทีการกำหนดหัวข้อรายงานมาให้น้องๆ อาจจะเป็นการจำกัดความคิด และความสามารถของน้องๆ มากเกินไป คุณครูหลายท่านเลยเห็นพ้องต้องกันว่า ให้น้องๆ เลือกทำรายงานในหัวข้อ “สิ่งที่สนใจ” ได้เลย ซึ่งสิ่งที่สนใจนี้อาจจะเป็นเรื่องอะไรก็ก็ได้รอบตัวเลยค่ะ ตั้งแต่อาหารที่ชอบ ไปจนถึงนักร้องที่ชื่นชม ขออย่างเดียวว่าน้องๆ ต้องสามารถเชื่อมโยงกับวิชาที่เรียนได้ค่ะ
        ถือว่าเป็นหัวข้อที่น้องๆ ชื่นชอบมากที่สุดค่ะ เพราะได้แสดงความรู้และความรักในสิ่งที่สนใจกันแบบเต็มที่เลย เผลอๆ การทำรายงานในเรื่องที่สนใจ อาจจะทำให้น้องๆ ได้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม ใครที่ยังคิดหัวข้อไม่ออก ลองลิสต์ข้อมูล หาสิ่งที่เราสนใจไว้ได้เลย